“จุรินทร์” มอบโล่นักเรียนดีเด่นสวนกุหลาบ เด็กรุมเซลฟี่-บูมลั่นสนั่นฮอลล์

การศึกษา

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีมอบโล่และเกียรติคุณบัตร ในงานวันประกาศเกียรติคุณ ประจำปีการศึกษา 2565 ที่หอประชุมสวนกุหลาบรำลึก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีมอบโล่และเกียรติคุณบัตร ในงานวันประกาศเกียรติคุณ ประจำปีการศึกษา 2565 ที่หอประชุมสวนกุหลาบรำลึก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเย็นวานนี้ (10 ก.พ.) ซึ่งเป็นงานสำคัญประจำปีที่รวมนักเรียนดีเด่นของสวนกุหลาบในด้านต่างๆ ไว้ด้วยกัน กว่า 1,300 คน หลังงานมีทั้งผู้ปกครองและนักเรียนชาวสวนกุหลาบรุมขอถ่ายรูปเซลฟี่กับนายจุรินทร์ และขอลายเซ็นตลอดเวลากว่าชั่วโมง ต่างดีใจที่ได้เจอและมีการบูมของชาวสวนกุหลาบให้นายจุรินทร์สนั่นห้องประชุม บรรยากาศสุดคึกคัก สนุกสนานและเป็นกันเอง เห็นความรัก สายสัมพันธ์ของพี่น้องชาวสวนกุหลาบ

การศึกษา

โดยภายในงานนายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นวันเกียรติยศของชาวชมพูฟ้า นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวสวนกุหลาบวิทยาลัยทุกคน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยถือเป็นโรงเรียนหลวงแห่งแรกของประเทศ ตั้งแต่ 8 มีนาคม 2425 ตอนนี้อายุ 141 ปี เป็นสถาบันการศึกษาที่ยั่งยืนที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ บ่มเพาะเยาวชนให้มีความเพียบพร้อมทั้งความรู้ ระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นผู้นำที่ดี การสร้างสรรค์คุณประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติในหลายสาขา ผู้จบการศึกษาล้วนแต่เป็นผู้ที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศและสังคมเป็นแบบอย่างที่ดีตลอดมา

ซึ่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นผู้นำด้านบริหารสูงสุดของประเทศมาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยถึง 8 คน สร้างความภาคภูมิใจ ที่โรงเรียนสามารถผลิตผู้นำให้กับประเทศ ในฐานะศิษย์เก่าคนหนึ่งตนมีความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ความสำเร็จของรุ่นพี่และเพื่อนๆที่เรียนรุ่นเดียวกัน รวมทั้งรุ่นน้องที่ประสบความสำเร็จในชีวิต สำหรับตนก็เป็นศิษย์เก่าคนหนึ่ง จาก 50,000 คน ที่มีความภาคภูมิใจในความเป็นสวนกุหลาบของเราเสมอมา

เดี๋ยวนี้เด็กต่างจังหวัดเข้าสวนกุหลาบได้เยอะขึ้นมากยุคตนไม่มาก จังหวัดพังงาสมัยตนมีเพียงคนเดียวคือตน ในภาคใต้ได้ไม่มาก ตนได้ที่หนึ่งของจังหวัดพังงาเมื่อสอบเข้าสวนกุหลาบสอบเข้าได้ห้อง ช. (ช. ช้าง เรียงลำดับจาก ก. ไก่)ใช้เวลา 1 ปีเต็ม ถึงเข้าห้องควีนได้ ใช้เวลา 3 ปีกว่าจะได้เรียนห้องคิง ต้องทุ่มเทมากถึงจะเท่าเทียมด้านวิชาการ เมื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในปี 2551-2552 ปัญหาข้อแรกที่ต้องแก้คือคุณภาพและความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา ติวเตอร์ชาแนล เกิดสมัยตนนำติวเตอร์เก่งมาติวผ่านโทรทัศน์ เปิดโอกาสให้เด็กต่างจังหวัด พบติวเตอร์เก่งเรียนรู้เช่นเดียวกับส่วนกลางให้มีโอกาสมากขึ้น ให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้มากขึ้น

“ผมเป็นผู้แทนราษฎร 11 สมัย เป็น รมต.ครั้งแรกตอนอายุ 36 แต่ตำแหน่งผู้แทนราษฎรมีวาระ ตำแหน่งรัฐมนตรีก็เหมือนกัน แม้แต่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็มีวาระ แต่ตำแหน่งหนึ่งที่เป็นได้ตลอดกาลไม่มีใครเปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีการถอดถอน คือตำแหน่งที่ตนภูมิใจที่สุดตำแหน่งหนึ่งคือ “ศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย” เพราะติดตัวตนเสมอ ทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคต” ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้อง

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีการศึกษานี้มีนักเรียนยอดเยี่ยมแห่งปีที่ได้รับรางวัล 4 คน ประกอบด้วย 1.นายบุญยกร ธารพานิช ด้านวิชาการ 2.นายปีย์รกา อิทธิโชติกร ด้านกีฬา 3.นายเมชฌ์ จันทรทรัพย์ ด้านกิจกรรม 4.นายวิชญ์ มูลสาร ด้านกิจกรรม

ติดตามข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ : โอกาสเรียนนิวซีแลนด์ เด็กไทยแห่สมัครเพิ่มขึ้น 25% หลังเปิดประเทศ